Ung thư buồng trứng và những điều cần biết

Buồng trứng nhỏ, có hình quả hạnh nằm ở hai bên tử cung. Chúng là nơi sản xuất trứng. Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở nhiều phần khác nhau của buồng trứng.
Ung thư buồng trứng có thể bắt đầu trong mầm, buồng trứng hoặc tế bào biểu mô của buồng trứng. Tế bào mầm là những tế bào trở thành trứng. Các tế bào bộ xương hoạt động như mô liên kết. Họ chiếm phần lớn buồng trứng. Các tế bào biểu mô là lớp ngoài của buồng trứng.
Các Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng 22.280 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng tại Hoa Kỳ vào năm 2016 và 14.240 trường hợp tử vong sẽ xảy ra từ loại ung thư này trong năm 2016. Về một nửa của tất cả các trường hợp xảy ra ở phụ nữ ở độ tuổi trên 63.

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng giai đoạn sớm có thể không có triệu chứng. Tuy nhiên, một số triệu chứng có thể bao gồm:
Thường xuyên bồng bề
Nhanh chóng cảm thấy đầy đủ khi ăn
Khó ăn
Một nhu cầu cấp thiết, cấp bách đi tiểu
Đau hoặc khó chịu ở bụng hoặc chậu
Những triệu chứng này khởi phát đột ngột. Họ cảm thấy khác với việc tiêu hóa thông thường hoặc cảm thấy không thoải mái kinh nguyệt. Họ cũng không biến mất. Nếu bạn có những triệu chứng này trong hơn hai tuần, bạn nên tìm sự chăm sóc y tế.
Các triệu chứng khác của ung thư buồng trứng có thể bao gồm:
Đau thắt lưng,Đau trong quá trình giao hợp,Táo bón,Khó tiêu,Mệt mỏi,Một sự thay đổi trong,Chu kỳ kinh nguyệt,Tăng cân,giảm cân,Chảy máu âm đạo,Mụn trứng cá,Đau lưng trầm trọng,Các loại ung thư buồng trứng,Ung thư biểu mô ổ trứng
Ung thư biểu mô tế bào biểu bì là loại ung thư buồng trứng phổ biến nhất. Nó chiếm từ 85 đến 89 phần trăm ung thư buồng trứng. Đây cũng là nguyên nhân thứ tư gây tử vong ở phụ nữ.
Loại này thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Hầu hết mọi người không được chẩn đoán cho đến khi họ đang ở giai đoạn tiến triển của bệnh.
Yếu tố di truyền
Loại ung thư buồng trứng này có thể chạy trong các gia đình và phổ biến hơn ở phụ nữ có tiền sử gia đình:
Ung thư buồng trứng và ung thư vú
Ung thư buồng trứng không có ung thư vú
Ung thư buồng trứng và ung thư đại tràng
Phụ nữ có hai hoặc nhiều người thân với mức độ đầu tiên, chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em ruột, hoặc con với ung thư buồng trứng có nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, thậm chí có một người có quan hệ với người mới bắt đầu với ung thư buồng trứng làm tăng nguy cơ. Các "gen ung thư vú" BRCA1 và BRCA2 cũng liên quan đến nguy cơ ung thư buồng trứng.
Các yếu tố gắn liền với sự sống còn gia tăng
Một số yếu tố liên quan đến sự sống còn ngày càng gia tăng ở phụ nữ có biểu hiện ung thư biểu mô ở buồng trứng:
Nhận được một chẩn đoán ở giai đoạn sớm hơn
Là một thanh niên
Có khối u phân biệt tốt, hay các tế bào ung thư vẫn tương đồng với tế bào khỏe mạnh
Có một khối u nhỏ hơn tại thời điểm loại bỏ
Bị ung thư do gen BRCA1 và BRCA2 gây ra
Ung thư tế bào mầm của ổ trứng
"U tế bào mầm của buồng trứng" là một tên mô tả một số loại ung thư khác nhau. Các loại ung thư phát triển từ các tế bào tạo ra trứng. Chúng thường xảy ra ở phụ nữ trẻ và vị thành niên và phổ biến nhất ở phụ nữ ở độ tuổi 20.
Những loại ung thư này có thể lớn, và chúng có xu hướng phát triển nhanh. Đôi khi, các khối u tạo ra gonadotropin bào thai ở người (HCG). Điều này có thể gây ra một thử nghiệm mang thai dương tính giả.
Các tế bào ung thư tế bào mầm thường rất dễ điều trị. Phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên. Hóa trị sau phẫu thuật được khuyến khích.
Ung thư Stromal Cell của Ovary
Các ung thư tế bào thượng thận phát triển từ các tế bào của buồng trứng. Một số trong các tế bào này cũng sản xuất hoocmon buồng trứng bao gồm estrogen, progesterone, và testosterone.
U tế bào đáy của buồng trứng hiếm và phát triển chậm. Họ tiết ra estrogen và testosterone. Quá mức testosterone có thể gây ra mụn trứng cá và tăng trưởng tóc trên khuôn mặt. Quá nhiều estrogen có thể gây chảy máu tử cung. Những triệu chứng này có thể khá đáng chú ý. Điều này làm cho ung thư tế bào đáy có nhiều khả năng được chẩn đoán ở giai đoạn sớm hơn. Những người bị ung thư tế bào đáy thường có triển vọng tốt. Loại ung thư này thường được điều trị bằng phẫu thuật.
=>>>Để biết thêm thông tin về bệnh ung thư buồng trứng hãy đến phòng khám thiên hòa hà nội để được bác sĩ chuyên khoa tư vẫn miễn phí
Chẩn đoán ung thư buồng trứng
Chẩn đoán ung thư buồng trứng bắt đầu với một lịch sử y khoa và khám sức khoẻ. Khám sức khoẻ nên bao gồm một khám nghiệm vùng chậu và trực tràng. Một hoặc nhiều xét nghiệm máu cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán tình trạng này. Chúng có thể bao gồm:
Đếm máu hoàn toàn
Một xét nghiệm đối với mức kháng nguyên ung thư 125, có thể tăng lên nếu bạn bị ung thư buồng trứng
Một xét nghiệm đối với mức HCG, có thể tăng cao nếu bạn có khối u tế bào mầm
Một xét nghiệm cho alpha-fetoprotein, có thể được tạo ra bởi khối u tế bào mầm
Một xét nghiệm đối với mức độ dehydrogenase lactate, có thể tăng lên nếu bạn có khối u tế bào mầm
Một xét nghiệm cho mức độ ức chế, estrogen và testosterone, có thể tăng cao nếu bạn có khối u tế bào thượng thận
Các xét nghiệm chức năng gan để xác định xem ung thư đã lan ra
Các xét nghiệm chức năng thận để xác định xem ung thư đã làm tắc nghẽn dòng nước tiểu của bạn hay lây lan vào bàng quang và thận
Các nghiên cứu chẩn đoán khác cũng có thể được sử dụng để kiểm tra dấu hiệu ung thư buồng trứng:
Sinh thiết
Sinh thiết là cần thiết để xác định xem ung thư có mặt hay không. Một mẫu nhỏ được lấy từ buồng trứng để tìm các tế bào ung thư. Điều này có thể được thực hiện bằng kim chỉ dẫn bằng chụp CT hoặc bằng siêu âm. Nó cũng có thể được thực hiện qua laparoscope. Nếu có dịch trong bụng, một mẫu có thể được kiểm tra các tế bào ung thư.
Thử nghiệm hình ảnh
Có một số loại hình xét nghiệm hình ảnh có thể tìm kiếm thay đổi trong buồng trứng và các cơ quan khác là do ung thư. Chúng bao gồm chụp CT, MRI, hoặc PET scan.
Kiểm tra di căn
Nếu bác sĩ nghi ngờ ung thư buồng trứng, họ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để xem ung thư có lan sang các cơ quan khác hay không. Các xét nghiệm này có thể bao gồm:
Xét nghiệm nước tiểu có thể được thực hiện để tìm dấu hiệu nhiễm trùng hoặc máu trong nước tiểu. Những triệu chứng này có thể xảy ra nếu ung thư lan ra bàng quang và thận.
X-quang ngực có thể được thực hiện để phát hiện khi khối u đã lan ra phổi.
Một dung dịch barium có thể được thực hiện để xem khối u đã lan đến đại tràng hoặc trực tràng.
Các giai đoạn của ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng được phân đoạn theo các tiêu chí sau:
Ung thư giai đoạn 1 bị hạn chế ở một hoặc cả hai buồng trứng.
Giai đoạn 2 ung thư là giới hạn ở khung chậu.
Giai đoạn 3 ung thư đã lan ra vào bụng.
Giai đoạn 4 ung thư đã lan ra ngoài bụng hoặc vào các cơ quan nội tạng khác.
Điều trị ung thư buồng trứng
Điều trị ung thư buồng trứng phụ thuộc vào loại, giai đoạn và liệu bạn có muốn có con trong tương lai hay không. Phẫu thuật có thể được thực hiện để xác nhận chẩn đoán, xác định giai đoạn ung thư và có khả năng loại bỏ ung thư.
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng loại bỏ tất cả các mô có chứa ung thư. Họ cũng có thể lấy sinh thiết để xem liệu ung thư đã lan rộng. Mức độ phẫu thuật có thể phụ thuộc vào việc bạn có muốn mang thai trong tương lai hay không.
Nếu bạn muốn có thai trong tương lai và bạn bị ung thư giai đoạn 1, phẫu thuật có thể bao gồm:
Loại bỏ buồng trứng bị ung thư và sinh thiết buồng trứng khác
Loại bỏ các mô mỡ, hoặc mỡ gắn với một số các cơ quan trong ổ bụng
Loại bỏ hạch bạch huyết bụng và chậu
Sinh thiết các mô khác và thu máu bên trong bụng
Phẫu thuật rộng hơn nếu bạn không muốn có con. Bạn cũng có thể cần phẫu thuật hơn nếu bạn bị ung thư giai đoạn 2, 3, hoặc 4. Việc loại bỏ hoàn toàn tất cả các vùng có liên quan đến ung thư có thể khiến bạn không thể có thai trong tương lai. Điêu nay bao gôm:
Loại bỏ tử cung
Loại bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng
Loại bỏ các omentum
Loại bỏ càng nhiều mô có tế bào ung thư càng tốt
Sinh thiết của bất kỳ mô nào có thể là ung thư
Hóa trị
Phẫu thuật thường đi kèm với hóa trị liệu. Thuốc có thể được tiêm tĩnh mạch hoặc qua bụng. Điều này được gọi là điều trị trong ổ bụng. Tác dụng phụ của hóa trị có thể bao gồm:Buồn nôn,Nôn,rụng tóc,Mệt mỏi,Vấn đề ngủ.
Ung thư buồng trứng có thể được ngăn ngừa?
Ung thư buồng trứng ít khi có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Do đó, nó thường không được phát hiện cho đến khi nó đã tiến triển vào giai đoạn tiên tiến. Hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa ung thư buồng trứng, nhưng bác sĩ biết các yếu tố làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Chúng bao gồm dùng thuốc tránh thai, sinh con và cho con bú.
Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra sớm ung thư buồng trứng nếu bạn có tiền sử gia đình.
Tìm hiểu bệnh suy buồng trứng : http://suckhoephukhoa.net/benh-ve-buong-trung/suy-buong-trung/

Nhận xét

  1. thuoc cuong duong maxman chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên hoàn toàn không có tác dụng phụ giúp chống xuất tinh sớm kéo dài thời gian quan hệ

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khí hư ra nhiều khi mang thai ở phụ nữ

Nguyên nhân bị mọc mụn ở dương vật

Xuất tinh sớm ở nam giới có con được không