Bệnh u xơ tử cung và những điều cần biết

U xơ tử cung là các khối u cơ phát triển trong thành tử cung (tử cung). U xơ tử cung hầu như luôn luôn lành tính (không phải ung thư). Không phải tất cả phụ nữ bị u xơ đều có các triệu chứng. Những phụ nữ có các triệu chứng thường thấy những khối u cứng khó sống. Một số bị đau và xuất huyết nặng. Điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào các triệu chứng của bạn.
U xơ là gì?
U xơ tử cung là các khối u cơ phát triển trong thành  tử cung (tử cung). Một thuật ngữ y khoa khác về u xơ là u tuyến thượng thận  hoặc chỉ là "chứng chuột rút". U xơ tử cung hầu như luôn luôn lành tính (không phải ung thư). U xơ tử cung có thể phát triển như một khối u duy nhất, hoặc có thể có rất nhiều trong số đó trong tử cung. Chúng có thể nhỏ như hạt giống táo hoặc lớn như bưởi. Trong trường hợp bất thường, chúng có thể trở nên rất lớn.

Tại sao phụ nữ nên biết về u xơ?
Khoảng 20 đến 80 phần trăm phụ nữ bị u xơ tử cung vào thời điểm họ đạt đến độ tuổi 50. Sợi niệu phổ biến nhất ở phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50. Không phải tất cả phụ nữ bị u xơ đều có các triệu chứng. Những phụ nữ có các triệu chứng thường thấy những khối u cứng khó sống. Một số bị đau và xuất huyết nặng. U xơ tử cung cũng có thể gây áp lực lên bàng quang, gây tiểu thường xuyên, hoặc trực tràng, gây áp lực trực tràng. Nếu u xơ lớn, họ có thể làm cho bụng (vùng dạ dày) để mở rộng, làm cho một phụ nữ có vẻ mang thai.
Ai bị ung thư?
Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển u xơ của người phụ nữ.
Tuổi tác. U xơ tử cung trở nên phổ biến hơn khi phụ nữ tuổi, đặc biệt là trong những năm 30 và 40 khi mãn kinh. Sau khi mãn kinh, u xơ thường bị co lại.
Lịch sử gia đình. Có một thành viên trong gia đình bị u xơ làm tăng nguy cơ của bạn. Nếu mẹ của người phụ nữ bị u xơ, nguy cơ mắc bệnh này cao hơn ba lần so với trung bình.
Nguồn gốc dân tộc. Phụ nữ Mỹ gốc Phi có nhiều khả năng bị u xơ hơn phụ nữ da trắng.
Béo phì. Phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc u xơ cao hơn. Đối với phụ nữ rất nặng, nguy cơ cao hơn hai đến ba lần so với trung bình.
Thói quen ăn uống. Ăn nhiều thịt đỏ (thịt bò) và ham có liên quan đến nguy cơ mắc u xơ cao hơn. Ăn nhiều rau xanh dường như bảo vệ phụ nữ khỏi bị u xơ.
Trường hợp u xơ có thể phát triển?
Hầu hết các khối u xơ phát triển trong thành tử cung. Các bác sĩ đưa chúng vào ba nhóm dựa trên nơi họ phát triển:
U xơ tử cung (tiểu-myoo-KOH-zuhl) phát triển thành khoang tử cung.
U xơ tử cung (ihn-truh-MYOOR-uhl) phát triển trong thành tử cung.
U xơ tử cung (sub-suh-ROH-zuhl) phát triển ở bên ngoài tử cung.
Một số u xơ phát triển trên thân cây phát triển từ bề mặt của tử cung hoặc vào khoang tử cung. Chúng có thể giống như nấm. Những loại này được gọi là u xơ.
Các triệu chứng của u xơ là gì?
Hầu hết các u xơ không gây ra bất kỳ triệu chứng, nhưng một số phụ nữ bị u xơ có thể có:
Chảy máu nặng (có thể đủ nặng để gây thiếu máu ) hoặc các giai đoạn đau đớn
Cảm giác đầy đặn trong vùng chậu (vùng dưới dạ dày)
Sự mở rộng vùng bụng dưới
Thường xuyên đi tiểu
Đau khi quan hệ tình dục
Đau lưng dưới
Các biến chứng trong thời kỳ mang thai và chuyển dạ, bao gồm nguy cơ mổ lấy thai nhiều hơn 6 lần
Các vấn đề sinh sản, chẳng hạn như vô sinh , rất hiếm
Nguyên nhân gây u xơ là gì?
Không ai biết chắc chắn nguyên nhân gây ra chứng u xơ. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nhiều hơn một yếu tố có thể đóng một vai trò. Những yếu tố này có thể là:
Hormon (bị ảnh hưởng bởi mức estrogen và progesterone )
Genetic (chạy trong gia đình)
Bởi vì không ai biết chắc nguyên nhân gây ra u xơ tử cung, chúng ta cũng không biết nguyên nhân gây ra sự tăng trưởng hay co lại. Chúng ta biết rằng chúng đang được kiểm soát hormon - cả estrogen và progesterone. Chúng phát triển nhanh chóng trong thời gian mang thai, khi mức hoocmon cao. Chúng co lại khi dùng thuốc chống hoóc môn. Họ cũng ngừng phát triển hoặc co lại khi phụ nữ mãn kinh.
U xơ có thể trở thành ung thư?
U xơ tử cung hầu như luôn luôn lành tính (không phải ung thư). Hiếm khi một (ít hơn một phần nghìn) một khối u ung thư sẽ xuất hiện. Đây được gọi là leiomyosarcoma.  Các bác sĩ nghĩ rằng những bệnh ung thư không phát sinh từ một khối u xơ đã tồn tại. U xơ tử cung không làm tăng nguy cơ phát triển khối u ung thư. Có u xơ cũng không làm tăng cơ hội của phụ nữ để có được các dạng ung thư khác trong tử cung.
Nếu tôi mang thai và mắc bệnh u xơ thì sao?
Phụ nữ bị u xơ có nhiều vấn đề hơn trong khi mang thai và sinh con. Điều này không có nghĩa là sẽ có vấn đề. Hầu hết phụ nữ bị u xơ có thai bình thường. Các vấn đề phổ biến nhất gặp ở phụ nữ bị u xơ là:
Mổ lấy thai. Nguy cơ cần c-section cao gấp sáu lần đối với phụ nữ bị u xơ.
Em bé là đùi. Em bé không được bố trí tốt để sinh ngã âm đạo.
Lao động không tiến triển.
Phá thai. Placenta tách ra khỏi thành tử cung trước khi sinh. Khi điều này xảy ra, bào thai không có đủ dưỡng khí.
=>>>>Chất lượng phòng khám thiên hòa http://suckhoephukhoa.net/chat-luong-phong-kham-da-khoa-thien-hoa/ tại trần duy hưng cầu giấy hà nội.
Sinh non.

Nói chuyện với bác sĩ sản khoa của bạn nếu bạn bị u xơ và có thai. Tất cả các bác sĩ sản có kinh nghiệm đối phó với u xơ và mang thai. Hầu hết phụ nữ bị u xơ và có thai đều không cần phải nhìn thấy một phụ nữ có quan hệ tình dục với những trường hợp mang thai có nguy cơ cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khí hư ra nhiều khi mang thai ở phụ nữ

Nguyên nhân bị mọc mụn ở dương vật

Xuất tinh sớm ở nam giới có con được không