Phương pháp chữa viêm nội mạc tử cung

Một bác sĩ có thể nghi ngờ nội mạc tử cung ở phụ nữ có các triệu chứng điển hình hoặc vô sinh không giải thích được. Thỉnh thoảng, trong khi kiểm tra vùng chậu, một người phụ nữ có thể cảm thấy đau hoặc dịu nhẹ, hoặc bác sĩ có thể cảm thấy một khối u hoặc một khối mô bên dưới tử cung hoặc gần buồng trứng.

Nếu nghi ngờ bị viêm nội mạc tử cung, một bác sĩ kiểm tra khoang bụng bằng một ống nhìn mỏng (được gọi là nội soi) để kiểm tra mô nội mạc tử cung. Phẫu thuật nội soi được chèn vào khoang bụng (khoảng trống xung quanh các cơ quan bụng) thông qua một vết rạch nhỏ thường được làm ngay trên hoặc dưới rốn. Khí carbon dioxide được đưa vào khoang bụng để làm cho nó giãn ra để các cơ quan có thể được xem dễ dàng hơn. Toàn bộ khoang bụng được kiểm tra.

Nếu bác sĩ nhìn thấy các mô bất thường và không chắc chắn rằng đó là mô nội mạc tử cung, một sinh thiết có thể được thực hiện. Một mẫu mô được lấy đi, sử dụng dụng cụ chèn vào qua laparoscope. Mẫu này sau đó được kiểm tra bằng kính hiển vi. Nội soi nội soi thường đòi hỏi phải gây tê chung, nhưng chỉ cần một đêm ở trong bệnh viện nếu một lượng lớn các mô bất thường được lấy đi. Nội soi ổ bụng gây khó chịu ở vùng bụng nhẹ, nhưng các hoạt động bình thường thường có thể được tiếp tục trong vài ngày.

Tùy thuộc vào vị trí của mô hình bị thất lạc, sinh thiết có thể được thực hiện khi âm đạo được kiểm tra trong khi kiểm tra vùng chậu hoặc khi một ống nhìn linh hoạt được đưa vào qua hậu môn để kiểm tra phần dưới của ruột già, trực tràng và hậu môn.
Siêu âm có thể được thực hiện để xác định mức độ nội mạc tử cung và theo dõi nó, nhưng tính hữu ích của nó đối với chẩn đoán là rất hạn chế.

Nếu phụ nữ vô sinh, có thể làm xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra chứng nội tạng hoặc rối loạn khác, chẳng hạn như các vấn đề với ống dẫn trứng.


Các bác sĩ phân loại nội mạc tử cung là giai đoạn tối thiểu (giai đoạn I), nhẹ (giai đoạn II), giai đoạn (III) hoặc nặng (giai đoạn IV) dựa trên những điều sau:

Số lượng mô hình bị thất lạc
Địa điểm của nó
Độ sâu của nó (cho dù nó là trên bề mặt hoặc sâu trong một cơ quan)
Sự hiện diện và số lượng các chứng viêm nội mạc tử cung và adhesion

Các bác sĩ có thể sử dụng những thông tin sau để ước tính những cơ hội mang thai là dành cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung:

Mức độ trầm trọng của nội mạc tử cung
Bao nhiêu tuổi người phụ nữ
Bao lâu cô ấy đã vô sinh
Cho dù cô ấy đã mang thai trước đây
Các cơ quan sinh sản của cô ấy hoạt động tốt như thế nào

=>>>>Phòng khám nào chữa bệnh phụ khoa nào tốt nhất hiện nay? Phòng khám đa khoa thiên hòa 73 trần duy hưng có tốt không đang được quan tâm rất nhiều.

Điều trị nội mạc tử cung
Thuốc để ức chế hoạt động của buồng trứng
Phẫu thuật loại bỏ hoặc tiêu hủy các mô nội mạc tử cung bị thất lạc
Đôi khi phẫu thuật chỉ cắt bỏ tử cung hoặc tử cung và buồng trứng
Điều trị nội mạc tử cung tùy thuộc vào triệu chứng của người phụ nữ, kế hoạch mang thai và tuổi tác, cũng như giai đoạn của chứng nội mạc tử cung.
Thuốc dùng để điều trị nội mạc tử cung
Thông thường, thuốc chống viêm không steroid ( NSAIDs ) được sử dụng để giảm đau. Họ có thể là tất cả những gì cần thiết nếu các triệu chứng nhẹ và phụ nữ không có kế hoạch mang thai.
Thuốc có thể được sử dụng để ngăn chặn hoạt động của buồng trứng và do đó làm chậm sự phát triển của các mô nội mạc tử cung bị thất lạc và giảm chảy máu và đau. Các loại thuốc sau đây thường được sử dụng:
Thuốc ngừa thai uống kết hợp ( estrogen cộng với progestin)
Các thuốc khác làm ức chế hoạt động của buồng trứng thường chỉ được sử dụng khi phụ nữ không thể uống thuốc ngừa thai kết hợp hoặc khi điều trị kết hợp thuốc tránh thai không có hiệu quả.
Tuy nhiên, những loại thuốc này không thể loại bỏ nội mạc tử cung, và thậm chí nếu có, Nội mạc tử cung thường tái phát sau khi ngừng thuốc trừ khi điều trị tận gốc hơn được sử dụng để ngăn chặn hoàn toàn và vĩnh viễn buồng trứng khỏi chức năng.
Thuốc ngừa thai uống kết hợp được sử dụng chủ yếu ở những phụ nữ không có kế hoạch mang thai sớm. Thuốc ngừa thai miệng cũng có thể được sử dụng sau khi điều trị với danazol hoặc một chất chủ vận GnRH để làm chậm sự tiến triển của chứng rối loạn và giảm đau. Thuốc tránh thai uống có thể được dùng liên tục, đặc biệt nếu đau thắt lưng hơn trong thời gian kinh nguyệt.

Sau khi điều trị bằng thuốc, mức sinh dao động từ 40 đến 60%. Thuốc không thay đổi tỷ lệ sinh ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhẹ hoặc tối thiểu.

Một số Phản ứng phụ
Sưng tấy bụng, đau ngực, tăng thèm ăn, sưng mắt cá chân, buồn nôn, chảy máu giữa các giai đoạn (chảy máu đột ngột), huỷ hoại tâm trạng, và huyết khối tĩnh mạch sâu
Hiếm khi tăng nguy cơ đau tim, đột qu,, và bệnh mạch ngoại biên
Thuốc ngừa thai uống có thể hữu ích cho những phụ nữ muốn trì hoãn sinh con. Có thể dùng 3 tuần một lần (theo chu kỳ) hoặc mỗi ngày (liên tục), thường là 3-4 tháng. Sau đó, chúng dừng lại trong 4 ngày và bắt đầu lại.


Việc điều trị như vậy có thể là cần thiết trong các tình huống sau:

Khi thuốc không thể làm giảm đau vùng bụng dưới hoặc vùng chậu nghiêm trọng
Khi adhesions ở vùng bụng dưới hoặc xương chậu gây ra các triệu chứng đáng kể
Khi bị thất lạc các mô nội mạc tử cung một hoặc cả hai ống dẫn trứng
Khi có chứng endometriomas
Khi nội mạc tử cung gây vô sinh và người phụ nữ muốn có thể có thai
Khi nội mạc tử cung gây đau trong suốt quá trình giao hợp

Thông thường, các mô nội mạc tử cung bị thất lạc có thể được loại bỏ hoặc phá hủy trong khi nội soi ổ bụng khi chẩn đoán được thực hiện. Đôi khi điện cực (một thiết bị sử dụng dòng điện để tạo ra nhiệt) hoặc laser được sử dụng để tiêu diệt hoặc loại bỏ mô nội mạc tử cung trong khi nội soi. Đôi khi phẫu thuật bụng (có vết mổ vào bụng) là cần thiết để loại bỏ mô nội mạc tử cung.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ loại bỏ càng nhiều mô màng trong tử cung càng tốt mà không gây hại cho buồng trứng. Do đó, khả năng có con của người phụ nữ có thể được bảo tồn. Tùy thuộc vào mức độ lạc nội mạc tử cung, 40 đến 70% phụ nữ có phẫu thuật có thể có thai. Nếu bác sĩ không thể tháo tất cả mô, phụ nữ có thể được điều trị với một chất chủ vận GnRH. Nhưng liệu thuốc này có làm tăng khả năng mang thai không rõ ràng hay không. Một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể mang thai bằng cách sử dụng kỹ thuật sinh sản hỗ trợ, như thụ tinh trong ống nghiệm .

Phẫu thuật cắt bỏ các mô viêm nội mạc tử cung không đúng cách chỉ là một biện pháp tạm thời. Sau khi mô được lấy ra, Nội mạc tử cung tái phát ở hầu hết phụ nữ trừ khi họ dùng thuốc để ức chế buồng trứng hoặc buồng trứng được lấy ra.

Xóa bỏ tử cung nhưng không phải buồng trứng (cắt bỏ tử cung mà không cần điều trị lại buồng trứng) thường phù hợp ở những phụ nữ không có kế hoạch mang thai, đặc biệt khi thuốc không làm giảm đau vùng bụng hoặc vùng chậu.

Đôi khi cả hai buồng trứng phải được loại bỏ, cũng như tử cung. Thủ tục này được gọi là cắt bỏ tử cung cộng với salpingo hai buồng trứng. Nó có tác dụng tương tự như mãn kinh vì nó, như thời kỳ mãn kinh , làm giảm mức estrogen . Do đó, phụ nữ dưới 50 tuổi có thể được cung cấp estrogen để giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mãn kinh xảy ra sau khi phẫu thuật này. Tuy nhiên, để giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường từ tái phát, bác sĩ thường khuyên phụ nữ chờ đợi từ 3 đến 6 tháng sau khi giải phẫu trước khi bắt đầu estrogen. Hầu hết những phụ nữ này cũng được cho dùng progestin. Các progestin được bao gồm để giúp ngăn ngừa bất kỳ mô mỡ nội mạc tử cung còn lại không phát triển. Chỉ có progestin một mình có thể được dùng cho phụ nữ trên 50 tuổi để giảm các triệu chứng vẫn tồn tại sau khi buồng trứng bị cắt bỏ.

Cắt bỏ tử cung cộng với cắt buồng trứng song phương có thể được thực hiện, ví dụ, trong các tình huống sau:
Khi phụ nữ, thường là những người gần mãn kinh, muốn điều trị dứt khoát (để loại bỏ hoàn toàn rối loạn)
Khi lạc nội mạc tử cung đã tái phát, thường nhiều lần

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khí hư ra nhiều khi mang thai ở phụ nữ

Nguyên nhân bị mọc mụn ở dương vật

Xuất tinh sớm ở nam giới có con được không