Bệnh u xơ tử cung ở nữ giới là bệnh gì

U xơ là gì?
Bệnh u xơ tử cung là khối u thường gặp nhất của hệ thống sinh sản nữ. U xơ tử cung, còn được gọi là myomas tử cung, leiomyomas, hoặc fibromas, là những khối u rắn chắc và chắc chắn được làm từ các tế bào cơ trơn và các mô liên kết sợi phát triển trong tử cung. Người ta ước tính khoảng 20 đến 50 phần trăm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có khối u, mặc dù không phải tất cả đều được chẩn đoán. Một số ước tính rằng có khoảng 30 đến 77 phần trăm phụ nữ sẽ mắc phải chứng u xơ trong thời gian sinh đẻ, mặc dù chỉ một phần ba số u xơ này đủ lớn để được phát hiện bởi một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trong một cuộc khám sức khoẻ.

Trong hơn 99% trường hợp u xơ, khối u lành tính (không ung thư). Những khối u này không liên quan đến ung thư và không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung cho phụ nữ. Chúng có thể có kích thước từ kích thước hạt đậu đến kích thước của quả bóng mềm hoặc bưởi nhỏ.

Nguyên nhân gây u xơ là gì?
Mặc dù không rõ nguyên nhân gây ra u xơ tử cung, nhưng mọi người tin rằng mỗi khối u phát triển từ một tế bào cơ bất tử trong tử cung, nó tăng nhanh do ảnh hưởng của estrogen.

U xơ tử cung có mang thai được không?

Ai có nguy cơ bị u xơ?
Phụ nữ đang đến gần tuổi mãn kinh có nguy cơ lớn nhất về u xơ vì tiếp xúc lâu dài với lượng estrogen cao. Phụ nữ béo phì và di sản người Mỹ gốc Phi cũng có nguy cơ gia tăng, mặc dù những lý do này không được hiểu rõ ràng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một số yếu tố có thể bảo vệ một phụ nữ khỏi bị u xơ phát triển. Một số nghiên cứu với số lượng nhỏ phụ nữ đã chỉ ra rằng những phụ nữ có hai đứa trẻ sơ sinh có một nửa nguy cơ phát triển u xơ tử cung so với những phụ nữ không có con. Các nhà khoa học không chắc chắn liệu có con thực sự bảo vệ phụ nữ khỏi các khối u hay liệu các khối u là một nhân tố vô sinh ở những phụ nữ không có con. Viện Sức khoẻ Trẻ em và Phát triển Con người đang tiến hành nghiên cứu thêm về chủ đề này và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị u xơ.

Các triệu chứng của u xơ là gì?
Một số phụ nữ bị u xơ không có triệu chứng, hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ, trong khi những phụ nữ khác có các triệu chứng nghiêm trọng hơn, gây rối loạn. Sau đây là các triệu chứng phổ biến nhất cho u tử cung tử cung, tuy nhiên, mỗi cá nhân có thể gặp các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng của u xơ tử cung có thể bao gồm:
Giai đoạn kinh nguyệt nặng hoặc kéo dài
Xuất huyết bất thường giữa kỳ kinh
Đau vùng chậu (gây ra khi khối u ép vào các cơ quan vùng chậu)
Thường xuyên đi tiểu
Đau lưng thấp
Đau trong quá trình giao hợp
Một khối lượng công ty, thường nằm ở giữa xương chậu, có thể được cảm thấy bởi bác sĩ
Trong một số trường hợp, thời kỳ kinh nguyệt nặng hoặc kéo dài, hoặc chảy máu bất thường giữa các giai đoạn, có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt, điều này cũng cần được điều trị.

Điều trị tại phòng khám phụ khoa uy tín tại phong kham thien hoa 73 tran duy hung

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Làm thế nào được xác định xơ tử cung?
U xơ tử cung thường được tìm thấy trong một cuộc kiểm tra khung chậu thường lệ. Điều này, cùng với khám bụng, có thể cho bác sĩ một khối u chậu không đều và không đều. Ngoài một lịch sử y khoa hoàn chỉnh và kiểm tra thể xác và xương chậu và / hoặc bụng, các thủ thuật chẩn đoán cho u xơ tử cung có thể bao gồm:

Tia X. Năng lượng điện từ dùng để tạo hình ảnh xương và nội tạng trên phim.
Siêu âm qua âm đạo (còn gọi là siêu âm).  Một bài kiểm tra bằng siêu âm sử dụng một dụng cụ nhỏ, được gọi là đầu dò, được đặt trong âm đạo.
Chụp cộng hưởng từ (MRI).  Một thủ tục không xâm lấn tạo ra một cái nhìn hai chiều của một cơ quan nội tạng hoặc cấu trúc.
Hysterosalpingography.  X-quang khám tử cung và ống dẫn trứng sử dụng thuốc nhuộm và thường được thực hiện để loại trừ tắc nghẽn ống dẫn trứng.
Xoang tử cung.  Kiểm tra trực quan ống dẫn của cổ tử cung và nội mạc tử cung bằng cách sử dụng dụng cụ xem (hysteroscope) chèn vào qua âm đạo.
Sinh thiết nội mạc tử cung.  Một thủ tục trong đó một mẫu mô được lấy thông qua một ống được đưa vào tử cung.
Xét nghiệm máu (để kiểm tra thiếu máu thiếu sắt nếu xuất huyết nặng do khối u).
Điều trị u xơ
Vì hầu hết các khối u xơ ngừng phát triển hoặc thậm chí co lại khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chỉ đơn giản đề nghị "chờ đợi thận trọng". Với cách tiếp cận này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ giám sát các triệu chứng của người phụ nữ một cách cẩn thận để đảm bảo rằng không có thay đổi hoặc phát triển đáng kể nào và các khối u không phát triển.

Ở những phụ nữ bị u xơ lớn hoặc đang gây triệu chứng đáng kể, cần phải điều trị. Việc điều trị sẽ được quyết định bởi (các) cơ sở chăm sóc sức khoẻ của bạn dựa trên:

Sức khoẻ tổng quát và lịch sử y khoa của bạn
Mức độ của bệnh
Sự khoan dung của bạn đối với các loại thuốc, thủ thuật hoặc liệu pháp cụ thể
Mong đợi cho quá trình bệnh
Ý kiến ​​hay sở thích của bạn
Mong muốn mang thai của bạn
Nói chung, điều trị u xơ có thể bao gồm:
Hysterectomy. Hysterectomies liên quan đến phẫu thuật loại bỏ toàn bộ tử cung. U xơ tử cung vẫn là số một trong những lý do cho sự giải phẫu thần kinh tại Hoa Kỳ.
Trị liệu bảo thủ. Phẫu thuật trị liệu bảo thủ sử dụng một thủ thuật được gọi là phẫu thuật cắt bỏ mô cơ . Với cách tiếp cận này, bác sĩ sẽ loại bỏ các khối u, nhưng để lại tử cung còn nguyên vẹn để có thể mang thai trong tương lai.
Các chất chủ vận hormon phóng thích Gonadotropin (các chất chủ vận GnRH). Cách tiếp cận này làm giảm mức estrogen và gây ra "thời kỳ mãn kinh về y khoa". Đôi khi các chất chủ vận GnRH được sử dụng để co lại khối u, điều trị phẫu thuật dễ dàng hơn.
Các chất chống hoóc môn. Một số loại thuốc chống lại estrogen (như progestin và Danazol), và có hiệu quả trong điều trị u xơ. Chống progestins, ngăn chặn hoạt động của progesterone, cũng đôi khi được sử dụng.
U xơ động mạch tử cung. Cũng được gọi là thuyên tắc u xơ tử cung, tạ động mạch tử cung (UAE) là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu (không có vết rạch lớn). Các động mạch cung cấp máu cho u xơ được xác định, sau đó bị tắc nghẽn (tắc nghẽn). Việc thuyên tắc mạch sẽ cắt đứt nguồn cung cấp máu cho u xơ, do đó co lại chúng. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tiếp tục đánh giá những hàm ý dài hạn của quy trình này đối với khả năng sinh sản và tái phát triển mô mô.

Thuốc giảm đau chống viêm. Loại thuốc này thường hiệu quả đối với phụ nữ bị đau vùng chậu hoặc khó chịu thường xuyên.

Nguồn: http:// suckhoephukhoa.net/benh-ve-tu-cung/u-xo-tu-cung/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khí hư ra nhiều khi mang thai ở phụ nữ

Nguyên nhân bị mọc mụn ở dương vật

Xuất tinh sớm ở nam giới có con được không